Yoga

Yoga

Dòng Yoga Rajadhiraja (Yoga Vua của các vị Vua) là dòng Yoga cổ xưa từ 7000 năm, và chuẩn mực nhất, không bị pha tạp với thể hình hay thể dục nhịp điệu, thể dục dụng cụ.. Dòng Yoga này với những động tác không quá khó nhưng tác động sâu lên các huyệt đạo, các tuyến, hạch trong cơ thể, và đặc biệt là tác động lên các luân xa của con người giúp cân bằng hooc môn và khí huyết. Khi thực hành Yoga với Yoga Rajadhiraja, người tập sẽ cảm thấy sảng khoái ngay sau buổi tập. Nếu tập thường xuyên đều đặn, người tập sẽ thay đổi tính cách, bớt nóng nảy, nhìn nhận cuộc sống với nhiều tình yêu thương, nhân ái hơn. Rajadhiraja thực sự là một khoa học vì cách tác động nhẹ nhàng, nhưng có hiệu quả trực tiếp tới thể chất và tâm trí người tập, như ta vẫn thường nói: ‘Rèn thân và rèn tâm”.

Cơ chế tập các Asana (các thế Yoga) của Rajadhiraja là tác động, và thư giãn để thu hút năng lượng cho cơ thể. Đơn giản vậy thôi nhưng chính điều này đã giúp cho dòng Yoga này hơn hẳn các phương pháp rèn luyện khác. Vì với các dòng khác như Hatha Yoga, Biskram yoga v.v., hay khác biệt hơn là với thể dục, khiêu vũ…tất cả đều chỉ tiêu hao năng lượng đơn thuần, mà không có thu hút năng lượng. Vậy nên tập thể dục lâu sẽ mỏi và chán. Còn với dòng Yoga này, tập lâu sẽ càng sảng khoái, thanh thản trong người, và nó sẽ dần trở thành lẽ sống, phong cách sống của người thực hành. Thêm nữa, dòng Yoga này không chỉ rèn luyện qua các thế, mà nhấn mạnh về đạo đức, tình yêu thương của con người, giúp hình thành một định hướng tốt đẹp trong xã hội.

Chính vì những lợi ích to lớn mà Yoga mang lại, BQL Tòa nhà Capital Tower đã tổ sắp xếp tổ chức mở và duy trì các lớp tập Yoga tại tầng 6 của tòa nhà từ năm 2013 cho đến nay. Chương chình năm trong chuỗi các tiện ích chăm sóc khách hàng của Công ty Cổ phần Du lịch Thương mại & Đầu Tư Thủ Đô – Chủ đầu tư của Tòa nhà, và BQL Tòa nhà Capital Tower.

Quy trình một buổi tập Yoga của Yoga Ananda Hanoi tại Capital Tower như sau:

  1. Tĩnh tâm – tập thở: Giúp học viên lắng lại tâm hồn mình sau những xáo trộn từ cuộc sống bên ngoài. Vào phòng tập là ta sống với riêng mình, tự mình chăm sóc cho mình, điều này đáng quý hơn tất thảy. Có thể ta chỉ biết đến chăm sóc đến người khác mà quên mất bản thân ta. Hoặc khi cần ta tới cửa hàng massage cho người khác chăm sóc mình một cách thụ động, và chất lượng cuộc sống của mình bị gửi vào tay người khác. Tập thở rất quan trọng. Nhiều học viên sẽ thấy thở bụng rất khó. Nhưng đó là cách thở tự nhiên của người và tất cả các loài vật giúp thu hút được nhiều oxy và thải loại khí trệ tốt nhất. Thiếu thức ăn và nước uống ta có thể sống được vài ngày. Nhưng ta không thể thiếu hơi thở trong vài phút. Vì vậy, không khí chính là nguồn năng lượng vô biên trong vũ trụ mà Yoga đã nắm được khoa học này để vận dụng trong quá trình rèn luyện. Theo thống kê có 84 cách tập thở, nhưng với các buổi tập Yoga, ta chỉ tập đơn giản theo 1 đến 6 cách, làm đúng được đã là rất tốt rồi.
  2. Khởi động: trong phần khởi động, giáo viên có quy trình chuẩn, và có thể kết hợp thêm các thế của các dòng Yoga khác, vì khởi động là làm mềm khớp và cơ, nên giáo viên có thể đưa thêm các động tác của các dòng Yoga khác vào.
  3. Asana:theo đúng dòng chuẩn, với nguyên lý động tác tác động đều âm dương, các bộ phận và các tuyến. Asana dòng này ngưng thở 8 giây trong 1 số thế, với nguyên lý nôm na như vắt bọt biển, sau đó sẽ thu hút được nhiều khí và năng lượng về hơn. Đồng thời, các Asana cũng tác động nhiều lên cột sống – cột năng lượng, khí huyết của cơ thể – nơi liên kết với tất cả các cơ quan nội tạng – khí huyết nơi cột sống dồi dào cho ta năng lượng sống mạnh mẽ hơn. Với thể dục thông thường ta tác động đơn chiều hoặc tối đa 2 chiều lên cơ và khớp, với Yoga Asana, ta tác động đa chiều trong 1 buổi tập. Ta hình dung 1 cỗ máy chỉ chuyển động 1 phía, các phía khác sẽ gỉ sét và nhanh hỏng, nên cần phải bảo dưỡng. Yoga là sự bảo dưỡng đối với cơ thể. Việc bảo dưỡng này sớm hơn sẽ tốt hơn, thường xuyên hơn sẽ hiệu quả hơn.
  4. Massage: Sau khi tập, trên bề mặt da có tiết ra một lượng hooc môn, massage sẽ giúp thẩm thấu hooc môn, giúp nuôi dưỡng da. Đó là lý do ta thấy tập Yoga theo dòng này 1 thời gian, da ta trở nên mịn màng hơn. Ngoài ra, massage cũng giúp tác động lên các huyệt đạo, các tuyến, và hỗ trợ cho điều hòa khí huyết, giúp ta sảng khoái hơn.
  5. Thư giãn sâu: Phần này rất quan trọng để người tập được cân bằng tuần hoàn trước khi ra khỏi phòng tập. Với các dòng Yoga khác, không có thư giãn sau buổi tập, nếu ra khỏi phòng tập ngay rất không tốt, thậm chí dễ bị cảm hoặc bị ảnh hưởng tới huyết áp.Baba là người thầy và sáng lập ra Ananda Marga đã lựa chọn ra những thế Yoga hoàn hảo nhất trong hơn 5 vạn thế Yoga cổ điển và biến tướng, để đưa những khoa học này áp dụng trong quá trình tập, mang lại sự phát triển có lợi nhất cho thể chất và tâm trí con người.

Quý Khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin cũng như đăng ký tập tại Tòa nhà, xin vui lòng liên hệ qua Lễ tân BQL Tòa nhà tại tầng 22, Capital Tower hoặc qua số điện thoại: 024. 3942 1268 (Số máy nhánh 9) để được trợ giúp.